Hỏi: Pháo hoa, pháo nổ là gì?

Trả lời: Theo Bộ Công an, tại Điều 3 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo quy định: pháo bao gồm pháo nổ, pháo hoa.

+ Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Hiện người dân vẫn thường sử dụng loại pháo hoa này để cắm trên bánh sinh nhật, hoặc loại tròn to bằng cổ tay và dài vài chục cm hay đốt trong đám cưới, tân gia hoặc lễ động thổ khai trương.

+ Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi cho tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.

Với loại pháo hoa nổ, Chính phủ cấm hoàn toàn, nghĩa là người dân không được mua bán, sử dụng (Ảnh minh họa).

Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ. Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120m. Loại này thường được sử dụng ở các dịp lễ tết, hay trong cuộc thi bắn pháo hoa nổ được cấp phép.

Vì vậy, với loại pháo hoa nổ, Chính phủ cấm hoàn toàn, nghĩa là người dân không được mua bán, sử dụng. Pháo hoa nổ chỉ được sử dụng theo giấy phép và phải đăng ký trước. Việc bắn pháo hoa nổ do quân đội phụ trách; các cơ quan, tổ chức khác ngoài quân đội không được bắn pháo hoa nổ, trừ các trường hợp Thủ tướng quy định phục vụ cuộc thi bắn pháo hoa.

Hỏi: Loại pháo hoa do công ty hóa chất Z121 (BQP) sản xuất và bán ra thị trường, thì tôi sử dụng trong dịp tết được không? 

Trả lời: Căn cứ Điều 17 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 Về quản lý, sử dụng pháo:

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỉ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa để sử dụng.”

Theo quy định này, Pháo hoa mà các cơ quan, tổ chức, cá nhân được sử dụng là loại pháo đã quy định cụ thể tại điểm b khoản 1 Điều 3 và được hiểu là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng “đốt” chỉ phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và đặc biệt là không gây ra tiếng nổ. Như vậy, để đảm bảo sử dụng pháo hoa theo đúng quy định này thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải đảm bảo 03 yếu tố sau:

Một là: Cơ quan, tổ chức cá nhân chỉ sử dụng pháo hoa trong các trường hợp: Lễ, tết, sinh nhật, cưới, hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Không sử dụng vào các mục đích khác, đặc biệt nếu sử dụng ở nơi công cộng mà gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự thì có thể bị xử lý hình sự hoặc xử phạt hành chính về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

- Hai là: Người sử dụng pháo hoa phải có đủ năng lực hành vi dân sự, tức là người từ đủ 18 tuổi trở lên không phải là người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác không thể nhận thức, làm chủ được hành vi hoặc người nghiện ma túy, nghiện các chất kích thích khác dẫn đến phá tán tài sản của gia đình mà Tòa án đã có quyết định tuyên bố là người mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự (theo quy định tại điều 20, 22, 24 Bộ Luật dân sự 2015).

- Ba là: Chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng (Nhà máy Z121 thuộc Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 - Bộ Quốc phòng) đã được cấp phép kinh doanh pháo hoa. Trường hợp mua, sử dụng pháo hoa của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được phép kinh doanh thì  sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Hỏi: Có được mua bán pháo hoa do công ty hóa chất Z121 (BQP) sản xuất trên mạng xã hội ko?

Trả lời: Tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 137/2020/NĐ- CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 do Chính phủ ban hành về quản lý, sử dụng pháo quy định về điều kiện kinh doanh pháo hoa như sau:

“2. Việc kinh doanh pháo hoa phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

a) Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường;

b) Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy;

c) Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn;

d) Chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.”

Như vậy, điều kiện kinh doanh pháo hoa gồm có 4 điều kiện cụ thể tương ứng đối với từng điều.

Việc giao dịch mua bán trên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật. 

Hỏi: Các cơ sở bán pháo tại Hà tĩnh?

Trả lời: Theo danh sách của hàng bán pháo hoa do công ty hóa chất Z121 (BQP) công bố, tại Hà Tĩnh:

– Cửa hàng bán pháo hoa Số 1 – Tỉnh Hà Tĩnh

Địa chỉ: Số 195 – đường Yên Trung – Thị trấn Đức Thọ – Huyện Đức Thọ – Tỉnh Hà Tĩnh.

Số điện thoại: 0976241629

– Cửa hàng pháo hoa Số 2 – Tỉnh Hà Tĩnh

Địa chỉ: Số 282 – đường Trần Phú – xã Thạch Trung – Tp Hà Tĩnh – Tỉnh Hà Tĩnh.

Số điện thoại: 0911 638 599

– Cửa hàng pháo hoa Số 3 – Tỉnh Hà Tĩnh

Địa chỉ: Số 70, Lý Tự Trọng – TDP 5 – thị trấn Thạch Hà – huyện Thạch Hà – Tỉnh Hà Tĩnh.

Số điện thoại: 0974 648 989

– Cửa hàng pháo hoa Số 4 – Tỉnh Hà Tĩnh

Địa chỉ: Số 64 – đường Nguyễn Huy Oánh – Phường Trần Phú – Thành phố Hà Tĩnh – tỉnh Hà Tĩnh

Số điện thoại: 0941 941 123

– Cửa hàng pháo hoa Số 5 – Tỉnh Hà Tĩnh

Địa chỉ: Số 38, đường Nguyễn Du – phường Trần Phú – thành phố Hà Tĩnh – Tỉnh Hà Tĩnh.

Số điện thoại: 0978 779 898

– Cửa hàng pháo hoa Số 6 – Tỉnh Hà Tĩnh

Địa chỉ: Xóm Thắng Hoà, Xã Tân Lâm Hương, H.Thạch Hà, Hà Tĩnh

Số điện thoại:

– Cửa hàng pháo hoa Số 7 – Tỉnh Hà Tĩnh

Địa chỉ: Số 05, ngách 2, ngõ 31, đường Quang Trung, P.Nam Hồng, Tx Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Số điện thoại: 0947 000 123


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH XÃ THUẬN LỘC
    Bản đồ xã Thuận Lộc
     Liên kết website
    Thống kê: 257.467
    Online: 5